รู้ก่อนศัลย์! เสริมจมูกโอเพ่น ทำไมต้องดมยาสลบ ?

รู้ก่อนศัลย์! เสริมจมูก ดมยาสลบหรือไม่? ทำไมเสริมจมูกโอเพ่น ต้องดมยาสลบ?

การผ่าตัดเสริมจมูกโอเพ่นเป็นการผ่าตัดใหญ่ที่ใช้เวลานาน เพื่ออำนวยความสะดวกในการผ่าตัดจึงจำเป็นต้องใช้วิธีดมยาสลบแทนการฉีดยาชา เพื่อช่วยให้ไม่รู้สึกเจ็บขณะการผ่าตัด แต่การดมยาสลบเป็นวิธีที่มีคนเป็นกังวลไม่น้อย ว่าระหว่างที่เราหลับไป ตอนผ่าตัดจะมีอาการอะไร หลังผ่าตัดเสร็จจะฟื้นขึ้นมาไหม จะปลอดภัยหรือเปล่า?

วันนี้ NSC Clinic จะมาไขข้อข้องใจว่าการดมยาสลบสลบคืออะไร อันตรายไหม ใครเป็นคนดมยาให้ และมีผลข้างเคียงอะไรตามมา ในบทความนี้กันค่ะ

ทำไมการเสริมจมูกด้วยเทคนิคโอเพ่นจำเป็นต้องดมยาสลบ?

การผ่าตัดเสริมจมูกโอเพ่นเป็นการผ่าตัดขนาดใหญ่ และมีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจโดยตรง  จำเป็นต้องใช้ยาสลบเพื่อระงับความเจ็บปวดขณะผ่าตัดเท่านั้น ซึ่งการดมยาสลบช่วยให้แพทย์ผ่าตัดได้อย่างราบรื่น ดีกว่าการใช้ยาชาที่ระงับความเจ็บได้ชั่วคราว คนไข้จะไม่รู้สึกเจ็บปวด เหมือนหลับไปเท่านั้น

การดมยาสลบคืออะไร?

การดมยาสลบ เป็นการระงับความเจ็บปวดขณะผ่าตัด คนไข้จะหมดสติชั่วคราว ด้วยฤทธิ์ของยาสลบ ทำให้ระหว่างการผ่าตัดจะไม่รู้สึกเจ็บปวด  การดมยาสลบนั้นจะเหมาะกับการผ่าตัด-ศัลยกรรมใหญ่ที่ใช้เวลาการผ่าตัดที่ค่อนข้างนาน

หลังสลบไปแล้วร่างกายจะรู้สึกเจ็บปวดไหม?

เมื่อคนไข้สลบไปแล้ว หลังยาสลบออกฤทธิ์ คนไข้จะอยู่ในสภาวะเหมือนหลับลึกเท่านั้น ระหว่างการผ่าตัดจะไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวด เนื่องจาก “วิสัญญีแพทย์” ได้ผสมยาสลบและยาระงับปวดเข้าไปด้วยแล้ว

การดมยาสลบมีผลข้างเคียงอะไรไหม?

การดมยาสลบมีผลข้างเคียง แต่จะได้รับผลมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน ซึ่งตรงนี้จะเป็นหน้าที่ของ “วิสัญญีแพทย์” ที่ทำหน้าที่คอยเช็คอาการและภาวะแทรกซ้อน ระหว่างการผ่าตัดไปตลอดจนเสร็จสิ้นการผ่าตัด หลังจากที่คนไข้ฟื้นขึ้นมาอาจมีอาการข้างเคียง เช่น เวียนหัว คลื่นไส้อาเจียน เจ็บคอ แสบคอ เป็นต้น ซึ่งสามารถรักษาตามอาการได้ ไม่เป็นอันตราย

วิสัญญีแพทย์ คือใคร ทำอะไรในห้องผ่าตัดบ้าง?

การผ่าตัดด้วยการดมยาสลบ เป็นการผ่าตัดที่ต้องใช้เวลานาน การที่คนไข้สลบไปไม่รู้เรื่องอาจเกิดภาวะต่างๆแทรกซ้อนได้ เพื่อความปลอดภัยของคนไข้ จะมีแพทย์ที่คอยดูแลตั้งแต่ก่อนผ่าตัด ไปจนฟื้นขึ้นมา ซึ่งในห้องผ่าตัดจะขาดแพทย์คนนี้ไปไม่ได้เลย หน้าที่นั้นก็คือ  “วิสัญญีแพทย์” ผู้มีหน้าที่ดมยาสลบและคอยดูแลเราตลอดการผ่าตัด
วิสัญญีแพทย์ หรือ หมอดมยา เป็นแพทย์ประจำห้องผ่าตัด คอยทำหน้าที่ระงับความเจ็บปวดของคนไข้คอยสังเกต เช็คอาการของคนไข้ ตั้งแต่ก่อนเริ่มการผ่าตัดไปจนถึงสิ้นสุดผ่าตัดอย่างปลอดภัย

หน้าที่ของวิสัญญีแพทย์

– ก่อนผ่าตัด วิสัญญีแพทย์จะทำการเช็คผลตรวจร่างกายคนไข้ เช่นโรคประจำตัว ประวัติการแพ้ยา ประวัติการผ่าตัด ผลเลือด เพื่อประเมินความปลอดภัยในขั้นตอนการดมยา และวางแผนการให้ยาตามความเหมาะสมกับร่างกาย
– ระหว่างการผ่าตัด วิสัญญีแพทย์จะฉีดยาสลบกับยาระงับปวดเข้าทางหลอดเลือดดำตามความเหมาะสม ขั้นตอนนี้วิสัญญีแพทย์จะต้องดูแลคนไข้ คอยตรวจเช็คระดับออกซิเจน เฝ้าดูอาการที่ผิดปกติ และภาวะแทรกซ้อน อย่างใกล้ชิดตลอดระยะการผ่าตัดให้ปลอดภัย  จนสิ้นสุดการผ่าตัด
– หลังการผ่าตัด วิสัญญีแพทย์จะทำการปลุกคนไข้ให้ตื่น ควบคู่กับสังเกตอาการ แล้วย้ายคนไข้ไปที่ห้องพักฟื้นเพื่อดูอาการอย่างน้อย 2ชม.
นอกจากฝีมือความเชี่ยวชาญของวิสัญญีแพทย์ สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันในขั้นตอนการดมยาสลบคือ อุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยของคนไข้ที่เข้ามาใช้บริการ

ที่ NSC คลินิก เราเน้นความสวยที่มาพร้อมกับความปลอดภัยเป็นมาตรฐาน คนไข้ทุกเคสที่เข้ารับการทำศัลยกรรมกับทางเรา มั่นใจได้ทั้งในด้านงานผ่าตัดโดยแพทย์เฉพาะทางทำการผ่าตัดให้ พร้อมทั้งมีวิสัญญีแพทย์คอยดูแลตลอดการดมยาสลบจนคนไข้ฟื้น

สำหรับใครสนใจเสริมจมูกด้วยเทคนิคโอเพ่น สามารถติดตามสาระใหม่ ๆ หรือนัดจองคิวเข้ามาปรึกษากับคุณหมอได้เลยทาง
– Facebook: NSC Clinic เสริมจมูกโอเพ่นปรับโครงสร้าง
– LINE OA: @nscclinic หรือ https://bit.ly/3zNAHJn
– Tel: 0923549262